Góc trẻ em

Các kĩ năng sống cha mẹ nên rèn cho bé ngay từ nhỏ

Bất kỳ bố mẹ nào cũng đều mong muốn mang đến cho con của mình những điều tốt đẹp nhất, rèn luyện kỹ năng sống cho con là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, quyết định quá trình hình thành và phát triển nhân cách của con sau này.

Ngoài việc cung cấp những tri thức, kiến thức trong sách vở thì cha mẹ luôn muốn con mình được phát triển một cách toàn diện. Việc rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ mầm non sẽ giúp cho trẻ biết cách làm việc với người khác, biết cách ứng xử đúng mực, biết cách xử lý các tình huống xảy ra bất ngờ một cách bình tĩnh, linh hoạt.

Nếu được rèn luyện những kỹ năng này từ nhỏ thì trẻ sẽ thêm tự tin, năng động, tự lập hơn. Những kỹ năng sống này cần có thời gian để các con thực hành và rèn luyện, trở thành những kinh nghiệm, thói quen cho các con hằng ngày. Vì vậy các bậc phụ huynh cũng như các thầy cô giáo cần có sự kiên nhẫn để hướng dẫn các con.

Dạy trẻ giá trị lao động, làm thế nào để kiếm tiền và tiêu tiền đúng cách

Rất nhiều phụ huynh có ý nghĩ sai lầm khi chỉ cần con ngoan, chăm chỉ học hành, ngoài ra vấn đề về kinh tế bố mẹ sẽ lo và chiều chuộng con hết mức. Đây là một thói quen xấu khiến cho trẻ ỉ lại, lệ thuộc vào cha mẹ, không biết quý trọng những thứ mình đang có. Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ biết cách quý trọng sức lao động là điều mà các phụ huynh cần lưu tâm.

Dạy trẻ chơi với bạn bè

Cho con mình chơi đùa cùng các bạn, các bé hàng xóm. Khuyến khích con làm việc theo nhóm để con có thể tự mình quan sát, cảm nhận được những cảm xúc của người khác, từ đó con sẽ dễ dàng chấp nhận khi bị bất đồng quan điểm.

Dạy trẻ kỹ năng giải quyết bất động quan điểm

Không thể tránh khỏi việc thảo luận mà bất đồng quan điểm với bạn bè, với mọi người xung quanh. Trẻ cần được tập luyện đối mặt với chúng, và cách xử lý hài hòa các tình huống đó.

Trẻ cần học cách đối diện với những rắc rối, và xử lý khôn  khéo các tình huống đó.

Đối mặt với trở ngại, khó khăn và vượt qua chúng

Giúp trẻ nhận thức ra cần làm gì khi gặp khó khăn, cần làm gì để có thể đứng vững trên đôi chân của mình mà không cần dựa dẫm vào người khác. Nhiều phụ huynh nghĩ rằng con còn bé bỏng, cần bảo vệ chúng, không để cho con làm những việc nặng nhọc hoặc giúp con trước những tình huống xấu, như vậy trẻ sẽ nghĩ rằng, dù xảy ra chuyện gì, bố mẹ sẽ lo cho mình, vô tình chúng không rèn được kỹ năng sống tự mình vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống, dễ bị phụ thuộc vào người khác.

Kỹ năng tự phục vụ – tự chăm sóc bản thân

Bố mẹ cần dạy cho trẻ cách tự chăm sóc bản thân mình như: tự đánh răng, tự mặc quần áo, tự cất đồ chơi sau khi chơi xong, lau dọn những chỗ mình làm bẩn…

Trên đây là những thông tin liên quan đến kỹ năng sống cho trẻ. Hi vọng qua bài viết này sẽ giúp cho các bậc cha mẹ có thêm những kiến thức để nuôi dạy con tốt hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.